ความแตกต่างของชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตจากเหล็กและอะลูมิเนียม

797 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความแตกต่างของชิ้นส่วนยานยนต์

ความแตกต่างของชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตจากเหล็กและอะลูมิเนียม

เหล็กกับอะลูมิเนียมมีคุณสมบัติต่างกันควรเลือกใช้เข้าเครื่องปั๊มโลหะเพื่อผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน


     รถยนต์ยังเป็นยานพาหนะที่ประชาชนทั่วไปยังให้ความสนใจและยังคิดว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องมีเพื่อใช้ในการเดินทางอยู่ จากข้อมูลยอดจองรถในงาน Motor Show 2022 ในช่วงเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา มียอดจองรถในงานถึง 33,396 คัน และยังมีข่าวในการจัดตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศไทยเกิดขึ้นมาให้เราได้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะผลิตเพื่อส่งประกอบรถยนต์ในโรงงานภายในประเทศหรือการส่งออกเพื่อประกอบในโรงงานภายนอกประเทศก็ตาม นั่นแสดงว่าในภาคการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ของบ้านเรายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างแน่นอน อีกทั้งในส่วนของบริษัท ห้างร้าน หรืออู่ซ่อมรถที่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในฐานะที่เป็นหน่วยซ่อมบำรุงก็ยังคงมีอนาคตที่สดใสอยู่เช่นกัน

     ในการผลิตรถยนต์แต่ละคันจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนยานยนต์หลายชิ้นส่วนด้วยกัน แต่ละชิ้นส่วน ก็ทำมาจากวัสดุที่หลากหลาย เช่น พลาสติก (Plastic) หรือพลาสติกเสริมแรงด้วยเส้นใยคาร์บอน (Carbon Fiber Reinforced Polymer หรือ CFRP) แมกนีเซียม (Magnesium) อะลูมิเนียม (Aluminum) และเหล็กกล้า (High Strength Steel หรือ HSS) แต่วัสดุที่สำคัญที่เป็นเหมือนส่วนประกอบส่วนใหญ่ของรถยนต์นั่นก็คือ วัสดุจำพวกเหล็กและอะลูมิเนียม ที่เราจะเห็นในทั้งส่วนของโครงสร้างของรถยนต์และยังเป็นส่วนที่ถูกนำมาเข้าเครื่องปั๊มโลหะให้เป็นชิ้นส่วนอะไหล่เพื่อประกอบส่วนต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งชิ้นส่วนตัวเล็กตัวน้อยพวกนี้ถือว่ามีความสำคัญยานยนต์ด้วยเช่นกัน วัสดุที่นำมาใช้ในแต่ละส่วนต้องมีความเหมาะสม อาทิ ในส่วนของหม้อน้ำรถยนต์ก็ต้องมีความหนา แข็งแรง ทนทาน ทนร้อนได้ดี หรือในส่วนของท่อไอเสียวัสดุก็ต้องไม่หนามาก เพื่อที่จะระบายความร้อนได้ง่ายและจะต้องไม่มีน้ำหนักมาก

วันนี้ บริษัท สยาม เมทัล เวอร์ค แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด จึงอยากจะมาขอแนะนำให้รู้จักคุณสมบัติและความต่างของวัสดุจำพวกเหล็กและอะลูมิเนียม ให้ได้รู้จักกันมากขึ้น

  1. อะลูมิเนียม (Aluminum) เป็นวัสดุโลหะที่มีความหนาแน่นน้อย น้ำหนักเบา สามารถรับน้ำหนักได้สูง สามารถนำมาเข้าเครื่องปั๊มโลหะขึ้นรูปได้ง่าย จะเกิดร้อยร้าวและการแตกหักได้ยาก และด้วยคุณสมบัติเด่นที่ว่า น้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม ทนต่อการกัดกร่อน ไม่เป็นพิษต่อมนุษย์ มีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนานและทนแรงกดแรงกระแทกได้มาก และสามารถนำไฟฟ้าได้ อะลูมิเนียมจึงถูกนำมาใช้งานเป็นโครงสร้างและชิ้นส่วนประกอบอื่น ๆ ในตัวรถยนต์ด้วย

  2. เหล็ก (Steel) หรือ เหล็กกล้า (High Strength Steel หรือ HSS) เป็นวัสดุโลหะที่มีความหนาแน่นของมวลวัสดุมากกว่าอะลูมิเนียม มีคุณสมบัติทางกลได้ดี มีความแข็งแรงทนทานทนแรงกดแรงกระแทกได้ดีมาก มีความทนทานต่อความร้อนและสารเคมี มีค่าความยืดหยุ่นที่ดีจึงสามารถนำมาเข้าเครื่องปั๊มโลหะทำเป็นชิ้นส่วนยานยนต์ได้ในหลาย ๆ ส่วน สามารถผลิตขึ้นรูปได้ง่าย แม้จะเป็นวัสดุที่ค่อนข้างมีน้ำหนักแต่ในปัจจุบันมีนวัตกรรมในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ต่าง ๆ มากมายที่ช่วยทำให้ชิ้นส่วนยานยนต์จากเหล็กนี้มีน้ำหนักน้อยลง และด้วยคุณสมบัติเด่นเหล่านี้ทำให้เราเห็นชิ้นส่วนที่ทำจากเหล็กนี้ ไม่ว่าจะเป็นตัวยานยนต์ Body ส่วนของ Engine Chassis ส่วนขับเคลื่อน ล้อ และอะไหล่ประกอบในส่วนต่าง ๆ เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

ความแตกต่าง ระหว่าง อะลูมิเนียม กับ เหล็ก ที่ถูกนำมาใช้เป็นชิ้นส่วนของยานยนต์

     ที่เห็นได้ชัดคือ มวลของวัสดุที่ต่างกัน อะลูมิเนียมจะมีมวลวัสดุที่น้อยกว่าเหล็ก ทำให้อะลูมิเนียมมีความแข็งแรงน้อยกว่าเหล็ก น้ำหนักน้อยกว่าเหล็ก และความทนทาน ความยืดหยุ่นจึงมีน้อยกว่าเหล็กอีกด้วย ดังนั้นในการนำไปทำชิ้นส่วนประกอบยานยนต์ อะลูมิเนียมจึงเหมาะที่จำไปเป็นส่วนประกอบในส่วนของระบบกันสะเทือน แชสซี กระบอกสูบ ท่อไอเสียและส่วนประกอบอื่น ๆ ที่ต้องไม่มีน้ำหนักมาก (แต่ในปัจจุบันก็มีแนวคิดในการพัฒนานำอะลูมิเนียมมาทำเป็นตัวถังรถยนต์อีกด้วย)

     ในขณะเดียวกัน เหล็กที่มีความแข็งแรงทนทานมากกว่าอะลูมิเนียมก็จะถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบหลักในการผลิตยานยนต์ แต่เหล็กที่นำมาใช้นั้นในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ก็จะมีหลายเกรดและถูกเลือกใช้เหมาะสมกับส่วนประกอบต่างๆ ของรถยนต์ เช่น SAPH440 ถูกนำมาใช้ขึ้นรูปเป็นเฟรมรถยนต์ ล้อ S45C S50C ถูกนำมาใช้ขึ้นรูปเป็น เพลาข้อเหวี่ยง ข้อต่อและอะไหล่ต่าง ๆ SK5 ถูกนำมาใช้ขึ้นรูปเป็นสปริง แผ่นคลัทช์ เป็นต้น ทั้งหมดนี้เป็นความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราอยากจะมาขอแนะนำให้เห็นคุณสมบัติและข้อแตกต่างของวัสดุเหล็กกับอะลูมิเนียม เพื่อที่ทำให้ผู้อ่านได้รู้จักกับวัสดุเหล่านี้ได้ดีมากขึ้นและสามารถนำไปใช้ประกอบในการพิจารณาเลือกใช้ในการขึ้นรูปหรือไปใช้เป็นส่วนประกอบของยานยนต์ในธุรกิจของท่านได้ แต่หากท่านยังมีข้อสงสัยในการเลือกวัสดุหรือข้อสงสัยอื่น ๆ ที่เป็นเรื่องของการผลิตชิ้นส่วนโลหะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนโลหะยานยนต์ ชิ้นส่วนโลหะของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ชิ้นส่วนโลหะของอุปกรณ์การเกษตร หรือ Die Jig แบบต่าง ๆ เรา

      บริษัท สยาม เมทัล เวอร์ค แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ยินดีให้บริการปรึกษาและให้คำแนะนำกับท่านให้เลือกใช้ เลือกผลิตได้ให้เหมาะสมกับงานของท่านตามที่ท่านต้องการ เราเป็นหนึ่งบริษัทที่ให้บริการ งานปั๊มขึ้นรูป งานปั๊มขึ้นรูปโลหะ งานเชื่อม และประกอบ งานเชื่อม ประกอบชิ้นส่วนย่อยเข้าด้วยกันงานแมชชีน งานเจียรนัย งานเจียรนัยราบ ด้วยอุปกรณ์เครื่องจักรที่ได้มาตรฐานระดับโลก และด้วยทีมงานที่มีคุณภาพและประสบการณ์ที่มีมากกว่า 16 ปี เรามุ่งเน้นให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและความพึงพอใจต่อลูกค้าเป็นสำคัญ ทำให้บริษัทเป็นที่ยอมรับ และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง 

 

ดูรายละเอียดสินค้าและบริการ รวมถึงเครื่องจักรของเรา ได้ที่นี่
ติดต่อ บริษัท สยาม เมทัล เวอร์ค แมนูแฟคเจอริ่ง
โทร : 02-1166303
อีเมล : info@siammetalwork.com
Facebook : Siam Metal Work Manufacturing Co.,Ltd.
Line : @siammetalwork

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้