เทคนิคการเลือกเลือกโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อย่างไรให้ตรงใจคุณ

1253 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์

เทคนิคการเลือกเลือกโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อย่างไรให้ตรงใจคุณ

ปัจจัยในการ โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้ตรงกับความต้องการ

     
     อุตสาหกรรมยานยนต์ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของประเทศไทย ที่มีอุตสาหกรรมอื่น ๆ รวมกันอยู่อย่างมากมายเป็นโครงสร้างที่ซับซ้อนกันไป ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ การจำหน่ายทั้งในประเทศและการส่งออก ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ก่อให้เกิดการผลิตรถยนต์ปีลมากกว่า 2 ล้านคัน ผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในฐานการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกมาอย่างยาวนาน การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ต่อเนื่องจากการลงทุนของผู้ประกอบการมากหน้าหลายตา ส่งผลให้อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ หรือ Automotive parts ก็ขยายตัวตามการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไปด้วยเช่นกัน โดยกลุ่มผู้ผลิต Automotive Parts ในประเทศไทยนั้นมีการขยายตัวออกป็นหลายเทียร์ ยกตัวอย่างเช่น ในกลุ่มงานโลหะนั้น ประเทศไทยมีตั้งแต่โรงงานปั๊มโลหะธรรมดา โรงงานปั๊มโลหะคุณภาพสูง ไปจนถึงโรงงานประกอบและผลิตชิ้นส่วนโลหะขนาดใหญ่

     นอกจากนี้ ในแต่ละเทียร์ที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงนั้น ก็มีผู้ประกอบการที่มากหน้าหลายตา ทั้งแบรนด์ไทยและผู้ลงทุนจากต่างประเทศ ที่เข้ามาร่วมการแข่งขันในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อย่างคึกคัก ทำให้ผู้ที่ต้องการใช้บริการผู้ประกอบการเหล่านี้ จำเป็นที่จะต้องเลือกสรรให้เหมาะสมกับความต้องการของบริษัท เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น

     ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์และการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ มีคำพูดที่ว่าเลือกโรงงานถูก ก็ทำงานได้อย่างสบายใจ เพราะการเป็นพันธมิตรร่วมกันนั้นเป็นการร่วมลงทุนในระยะยาว การตัดสินใจเลือกโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์นั้น หากมีการลงทุนเดินหน้าการผลิตไปแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าจะกลับมาเปลี่ยนใจเลิกใช้บริการกันง่าย ๆ เพราะแต่ละโครงการนั้น ก็มักจะใช้เวลาค่อนข้างนานตามอายุการผลิตของชิ้นส่วนยานยนต์แต่ละประเภท การตัดสินใจร่วมมือเป็นพันธมิตรกันจึงเป็นเรื่องที่มากกว่าแค่ขีดความสามารถในการผลิตสินค้า การส่งมอบตามระยะเวลาที่กำหนด หรือข้อกำหนดและเงื่อนไขต่าง ๆ ที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์พึงมี แต่หลาย ๆ ครั้ง ก็เป็นเรื่องของสายสัมพันธ์ที่สามารถเชื่อมโยงไปกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ หรือการพูดคุยกันไปในทิศทางเดียวกัน ที่ทำให้สามารถทำงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้

มาดูกันว่า เทคนิคง่าย ๆ ที่จะทำให้การเลือกโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้ตรงใจคุณ

     เพื่อที่จะได้พันธมิตรที่ทำงานร่วมกันได้อย่างสนิทใจไปอย่างยาวนาน บอกเลยว่าไม่ได้ยาก แต่ต้องพิจารณากันให้รอบคอบเท่านั้น
  1.  รู้จักกับแบ็คกราวด์ของว่าที่พันธมิตรกันสักเล็กน้อย
    ก่อนที่จะเดินหน้าตัดสินใจว่าจ้างใครทำการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้เรา แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการทำความรู้จักกับโรงงานอย่างถ่องแท้ ในแง่มุมต่าง ๆ ทั้งเชิงเทคนิคและด้านที่ไม่ใช่เทคนิค ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความสำคัญไม่แพ้กัน และเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องวางแผนกันอย่างรัดกุม เพราะอย่างที่บอกแล้วว่า หลายโครงการนั้นเป็นโครงการระยะยาว ที่อาจจะต้องคิดและคำนวนกันล่วงหน้าตั้งแต่การเริ่มต้นโครงการ สิ่งที่ควรทำความรู้จักกันพันธมิตรใหม่ให้ดีนั้น มีหลายแง่มุม แต่ที่เราคิดว่าจำเป็นจริง ๆ และต้องทำการตรวจเช็คให้ชัดเจนนั้น ประกอบไปด้วย

    • ความสามารถในเชิงเทคนิคด้านการผลิต แน่นอนว่าโรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะนั้นมีหลากหลาย แต่ละรายก็มีขีดความสามารถที่แตกต่างกันไป อาจจะทำได้แค่การปั๊มโลหะขึ้นรูปธรรมดา ไปจนถึงการเป็นโรงงานปั๊มโลหะที่ใช้เทคโนโลยีหลากหลายซับซ้อนกว่า ซึ่งต้องดูว่าความต้องการของเรานั้นต้องการใช้ขีดความสามารถในการผลิตมากน้อยเพียงใด หากเราต้องการเทคโนโลยีระดับสูง ก็ต้องเลือกโรงงานที่มีความพร้อม เช่น มีเทคโนโลยีนั้นอยู่แล้วหรือมีความพร้อมในการลงทุนในเทคโนโลยีนั้น ๆ หรือไม่

    • สามารถตรวจสอบประวัติได้หรือไม่ แน่นอนว่าโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์นั้นมีอยู่หลากหลาย และผู้ผลิตทุกรายต่างก็ต้องการแสดงศักยภาพด้านการผลิตด้วยการนำเสนอผลงานในอดีตกันอย่างต่อเนื่อง อาจจะเป็นการดี หากเราสามารถตรวจสอบเกี่ยวกับโครงการที่มีการนำมากล่าวอ้างในโปรไฟล์กันได้ว่าเป็นโครงการรูปแบบใด ประสบผลสำเร็จเพียงใด อย่างน้อยก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เราตัดสินใจได้ง่ายกว่าเดิม

    • โรงงานเหล่านี้ปรับตัวเก่งหรือไม่หากมีการเปลี่ยนแปลง เรื่องนี้แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย เพราะการที่เราอยู่ในสถานการณ์ที่อุตสาหกรรมยานยนต์โลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โอกาสที่ผู้ว่าจ้างผลิตจะทำการเปลี่ยนแปลงคำสั่งหรือปรับเปลี่ยนออเดอร์นั้นก็มีอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นเพราะเทคโนโลยีหรือการคุมต้นทุน ผู้ประกอบการที่สามารถปรับตัวได้ดีในสถานการณ์ต่าง ๆ มีความยืดหยุ่นในการทำงานมากกว่า ก็จะได้เปรียบในเรื่องนี้เช่นกัน

  2. ตรวจเช็คมาตรฐานด้านต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ
    ในแวดวงอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ การเติบโตของโรงงานปั้มโลหะหรือธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มาจากการที่พวกเขาเหล่านี้ได้รับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สมอ. หรือ ISO ที่ในหลายครั้งกลายเป็นข้อกำหนดของอุตสาหกรรมไปเสียแล้ว ว่าโรงงานที่ทำชิ้นส่วนต่าง ๆ อาทิ ชิ้นส่วนโลหะ หรือชิ้นส่วนพลาสติก จำเป็นที่จะต้องได้รับการรับรองด้านที่แตกต่างกันไป เช่น มาตรฐานการผลิต สิ่งแวดล้อม เป็นต้น ในหลาย ๆ ครั้ง โครงการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ก็จะติดข้อกำหนดเหล่านี้ไปด้วย ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานเหล่านี้ รับงานได้ยากขึ้นเช่นกัน

    สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่


  3. ลองดูองค์ประกอบด้านอื่น ๆ เพื่อพิจารณาร่วมกัน
    ถ้าสองข้อแรกคือการตัดสินใจบนพื้นฐานของเทคนิคด้านการผลิตต่าง ๆ ข้อสุดท้ายที่เราจะพูดถึงก็คือเรื่องของปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เทคนิค ที่อาจจะก่อให้เกิดความไม่สบายใจในการทำงานในระยะยาว ซึ่งหลาย ๆ คนมองว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน ลองยกตัวอย่าง หากเราต้องการว่าจ้างโรงงานปั้มโลหะสักแห่ง ที่ผ่านคุณสมบัติทุกข้อมาแล้ว แต่มีข่าวลือที่ไม่ค่อยดีเกี่ยวกับโรงงาน เช่น คนงานประท้วงหยุดงานบ่อย มีข้อเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย หรือแม้แต่มีความเชื่อที่ขัดแย้งกันในเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา การเมือง แม้จะเป็นเรื่องที่เล็กน้อย แต่ก็อาจจะเป็นปัจจัยที่สามารถนำมาพิจารณาร่วมกันได้ว่าเราควรจะเดินหน้าต่อกับโรงงานแห่งนี้หรือไม่ หรือควรจะมองหาผู้ประกอบการรายอื่นไปด้วยพร้อม ๆ กัน 

     แม้จะบอกว่าการเลือกสรรโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้ตรงใจนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ยาก เพราะหลายคนบอกว่าให้เลือกโรงงานที่ทำได้ดี ในราคาที่เหมาะสมที่สุด แต่จริง ๆ แล้ว มันมีองค์ประกอบที่เป็นรายละเอียดมากมายที่เราต้องมาพิจารณากันแบบปลีกย่อย เพื่อให้เราได้โรงงานที่เหมาะสม สามารถทำงานร่วมกับเราได้ในระยะยาว และหากมีโครงการใหม่ ๆ ก็พร้อมที่จะเดินหน้ากับเราต่อไปได้อย่างยั่งยืน

     เอาจริง ๆ แล้วการเลือกโรงงานก็มีหลักการที่ชัดเจนอยู่แล้วในเชิงเทคนิค แต่ที่ยากกว่าจริง ๆ ก็คงเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เทคนิคนี่ล่ะ ว่าเราจะไปหาข้อมูลของแต่ละแห่งออกมาได้อย่างไร และจะพิจารณาได้อย่างไรว่าข้อมูลไหนสำคัญหรือจำเป็นต่อการตัดสินใจเลือกโรงงานมาผลิตสินค้าให้เราสักอย่าง เพราะอย่างที่บอกแต่แรกแล้วว่า โครงการเหล่านี้ มักเป็นโครงการระยะยาวที่ไม่ได้จบกันง่าย ๆ

     ที่กล่าวว่าก็เป็นแค่หลักการคร่าว ๆ ที่อาจจะนำไปปรับใช้กันได้ตามความเหมาะสมและความต้องการที่แตกต่างกันออกไป แต่ทุกโครงการนั้นไม่มีอะไรตายตัว มันสามารถยืดหยุ่นและปรับแต่งได้ตามเงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลงกันออกไป มองในมุมกลับกัน หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่ต้องการนำเสนอตัวเองในโครงการต่าง ๆ นี่ก็ถือเป็นแนวทางคร่าว ๆ ที่คุณควรจะต้องเตรียมความพร้อมให้ตรงกับความต้องการของผู้ว่าจ้าง และสามารถรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเอง

     ก็ขอให้สามารถหาพันธมิตรที่ใช่ ที่จะกอดคอกันไปสู่ความสำเร็จในโครงการต่าง ๆ ร่วมกันได้เป็นอย่างดีกันไปนาน ๆ เลย
 

ดูรายละเอียดสินค้าและบริการ รวมถึงเครื่องจักรของเรา ได้ที่นี่
ติดต่อ บริษัท สยาม เมทัล เวอร์ค แมนูแฟคเจอริ่ง
โทร : 02-1166303
อีเมล : info@siammetalwork.com
Facebook : Siam Metal Work Manufacturing Co.,Ltd.
Line : @siammetalwork

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้