คุณสมบัติของโลหะแต่ละชนิด ส่งผลต่อการปั๊มขึ้นรูปโลหะอย่างไร

1225 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การปั๊มขึ้นรูปโลหะ

คุณสมบัติของโลหะแต่ละชนิด ส่งผลต่อการปั๊มขึ้นรูปโลหะอย่างไร

คุณสมบัติของโลหะประเภทต่าง ๆ มีผลต่อการปั๊มขึ้นรูปโลหะหรือไม่ อย่างไร

     การปั๊มขึ้นรูปโลหะเป็นหนึ่งในกระบวนการทางอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุด เพราะการผลิตชิ้นส่วนโลหะถูกนำไปใช้เป็นโครงสร้าง อะไหล่ และองค์ประกอบของเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ มากมาย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงยานพาหนะอย่างเครื่องบินหรือโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งล้วนแต่ต้องใช้ชิ้นส่วนโลหะที่ผ่านการปั๊มขึ้นรูปทั้งสิ้น การปั๊มขึ้นรูปโลหะเป็นหนึ่งในกระบวนการขึ้นรูปโลหะหรือ Metal Forming Process ซึ่งเป็นการเปลี่ยนรูปร่างของโลหะให้กลายเป็นชิ้นงานที่มีรูปร่างตามที่ออกแบบไว้ โดยใช้แม่พิมพ์หรือเครื่องมือเฉพาะทางเพื่อขึ้นรูป เป็นการเปลี่ยนรูปวัตถุดิบอย่างโลหะให้กลายเป็นชิ้นงานใหม่โดยไม่มีการเสียเศษวัตถุดิบ โดยในปัจจุบันกระบวนการนี้มี 2 ประเภทคือการปั๊มขึ้นรูปโลหะแผ่น (Sheet Metal Forming Process) เช่น การตัดหรือการเฉือน และการปั๊มขึ้นรูปโลหะก้อน (Bulk Metal Forming Process) เช่น การอัดรีด การทุบ และการรีดเพื่อขึ้นผลิตชิ้นส่วนโลหะ

 

องค์ประกอบของงานปั๊มขึ้นรูปโลหะมีอะไรบ้าง

     ในการผลิตชิ้นส่วนโลหะไม่ว่าจะเป็นในโรงงานอุตสาหกรรมหรือโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์นั้นต้องมีองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ เครื่องจักรสำหรับการปั๊มขึ้นรูป ส่วนใหญ่เป็นเครื่องจักร CNC ที่มีความแม่นยำและใช้ในงานขึ้นรูปโลหะแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะ นอกจากนี้ต้องมีวัตถุดิบซึ่งก็คือโลหะประเภทต่าง ๆ โดยเลือกให้เหมาะสมตามลักษณะของชิ้นงานและการนำไปใช้ สุดท้ายก็คือแม่พิมพ์ที่ออกแบบมาสำหรับการขึ้นวัสดุเป็นรูปร่างชิ้นส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีประสิทธิภาพและละเอียดมากที่สุด

คุณสมบัติของโลหะประเภทต่าง ๆ มีผลต่อการปั๊มขึ้นรูปโลหะหรือไม่

  1. เงินและทอง เงินและทองเป็นโลหะที่มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องความอ่อนตัว สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ง่าย ไม่มีปฏิกิริยาโต้กลับ นอกจากนี้ยังนำไฟฟ้าได้ดี มีความคงทนสูง ไม่มีวันเสื่อม จึงเป็นโลหะมีค่าที่ถูกนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับราคาสูง

  2. นิกเกิล นิกเกิลมักถูกนำมาใช้ในการปั๊มขึ้นรูปโลหะเพื่อเป็นชิ้นส่วนสำหรับเครื่องมือที่ต้องใช้อุณหภูมิสูง เช่น หม้อความดันหรือเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน เนื่องจากเป็นซูเปอร์อัลลอยด์ที่มีน้ำหนักเบาและทนอุณหภูมิสูงได้ดี

  3. ไทเทเนียม ไทเทเนียมเป็นโลหะที่มีคุณสมบัติเด่นเรื่องความแข็งแรงทนทานแต่น้ำหนักเบา มีความหนาแน่นน้อยกว่าเหล็ก ทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดี มักถูกนำมาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนโลหะไทเทเนียมอัลลอยด์สำหรับเป็นชิ้นส่วนของยานอวกาศ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก เรือ และจักรยาน หรือยานพาหนะและอุปกรณ์ไอทีอื่น ๆ ที่ต้องการความทนทานแต่น้ำหนักเบา

  4. ทองแดง คุณสมบัติหลักของทองแดงคือมีความอ่อนตัวและนำไฟฟ้าได้ดี การนำทองแดงเข้าสู่กระบวนการขึ้นรูปจึงมักถูกนำไปใช้ในงานที่เกี่ยวข้องกับสายไฟฟ้าและขดลวดไฟฟ้าต่าง ๆ

  5. อลูมิเนียม อลูมิเนียมเป็นโลหะน้ำหนักเบา ทนความร้อนและอุณหภูมิสูงได้ดี นำมาแปรรูปและขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนลักษณะต่าง ๆ ได้ง่าย เรามักใช้อลูมิเนียมในการผลิตโครงสร้างเครื่องบิน โครงสร้างยานพาหนะ ผลิตชิ้นส่วนโลหะวงกบประตู หน้าต่าง ไปจนถึงการนำมาขึ้นรูปด้วยการรีดเพื่อทำกระดาษฟอยล์ เป็นต้น

  6. สังกะสี สังกะสีเป็นโลหะที่มีคุณสมบัติทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดี แข็งแรงและมีน้ำหนักเบา อีกทั้งยังทนต่อความชื้นและสภาพอากาศ มักเห็นการนำโลหะประเภทนี้มาผลิตเป็นหลังคา ไปจนถึงนำไปผลิตชิ้นส่วนโลหะที่มีลักษณะเป็นแผ่นแบบอื่น ๆ แต่ต้องนำมาผสมกับเหล็กก่อน

  7. แร่เหล็ก แร่เหล็กเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบยอดนิยมในการนำมาปั๊มขึ้นรูปโลหะ มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักต่าง ๆ ได้ดี จึงมักถูกนำไปเป็นวัตถุดิบในโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ก่อสร้าง และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงโครงสร้างอาคารและงานด้านสถาปัตยกรรม แต่ข้อเสียก็คือเหล็กจะทำปฏิกิริยากับน้ำ อากาศ และความชื้น ทำให้เกิดสนิมได้

  8. สเตนเลส สเตนเลสคือโลหะผสม มีส่วนประกอบของเหล็กและโครเมียมรวมถึงสารชนิดอื่น ๆ เช่น นิกเกิล ทองแดง อลูมิเนียม เป็นต้น ทำให้สเตนเลสมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อสภาพอากาศ อุณหภูมิ และความชื้น ไม่เกิดสนิม และยังทนต่อการกัดกร่อน นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการขึ้นรูปที่ดี เพราะสามารถนำมาหลอมและปั๊มขึ้นรูปใหม่ได้ง่าย นอกจากนี้ชิ้นส่วนโลหะที่ได้จากสเตนเลสยังสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายมากอีกด้วย
จะเห็นได้ว่าคุณสมบัติของโลหะแต่ละประเภทนั้นแตกต่างกันออกไป เมื่อนำมาปั๊มขึ้นรูปหรือผลิตชิ้นส่วนโลหะก็จะทำให้มันเหมาะกับการนำไปใช้ในลักษณะต่าง ๆ ที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมเพื่อให้ได้ชิ้นงานที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด

โรงงานปั๊มขึ้นรูปโลหะมืออาชีพ บริการครบวงจร ต้องสยาม เมทัล เวอร์ค แมนูแฟคเจอริ่ง

     หากคุณกำลังมองหาผู้ให้บริการด้านการผลิตชิ้นส่วนโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะ บริษัท สยาม เมทัล เวอร์ค แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด พร้อมให้บริการด้วยทีมงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ เราคือผู้ผลิตชิ้นส่วนโลหะ DIE และ jig และการปั๊มโลหะตามแบบ สามารถผลิตชิ้นงานจากเหล็ก สเตนเลส อลูมิเนียม สังกะสี หรือวัตถุดิบอื่น ๆ ตามต้องการ ด้วยเครื่องจักร CNC ที่มีความทันสมัย ทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำ ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015 /IATF 16949:2016 การันตีด้วยความเชื่อมั่นจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศที่ให้ความไว้วางใจโดยเฉพาะ

 

ดูรายละเอียดสินค้าและบริการ รวมถึงเครื่องจักรของเรา ได้ที่นี่
ติดต่อ บริษัท สยาม เมทัล เวอร์ค แมนูแฟคเจอริ่ง
โทร : 02-1166303
อีเมล : info@siammetalwork.com
Facebook : Siam Metal Work Manufacturing Co.,Ltd.
Line : @siammetalwork

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้