รู้จักกับการขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผง

962 Views  | 

รู้จักกับการขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผง

รู้จักกับการขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผง

รู้จักการขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผง มีข้อดีและนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

การขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะเป็นกระบวนการผลิตที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างของชิ้นงาน โดยสามารถทำได้หลากหลายวิธี หนึ่งในนั้นคือการขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผง (Powder Metallurgy) ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถผลิตชิ้นงานที่ซับซ้อนได้อย่างดี รวมถึงถูกนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท บทความนี้จะชวนคุณมารู้จักกับการขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผงว่าคืออะไร มีข้อดีอย่างไร และนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

 

การขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผง คืออะไร?

การขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผง หรือ Powder Metallurgy เป็นกระบวนการขึ้นรูปชิ้นงานด้วยวัสดุตั้งต้นที่เป็นผงโลหะ เช่น ผงเหล็ก ผงทองเหลือง ผงทองแดง ผงอะลูมิเนียม ผงดีบุก ผงนิเกิล ผงไทเทเนียม ผงสแตนเลส และผงโลหะทนความร้อนชนิดอื่น ๆ ก่อนจะนำมาอัดให้ได้รูปทรงที่ต้องการแล้วนำไปผ่านกระบวนการความร้อนเพื่อให้ส่วนผสมเกาะติดกันเป็นชิ้นงานที่เป็นของแข็ง การขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผงเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบิน เช่น Landing Gear, ชิ้นส่วนในอะไหล่รถจักรยาน เช่น อะไหล่โช๊ค อะไหล่ชุดแต่ง, ชิ้นส่วนในอะไหล่รถยนต์ เช่น อะไหล่โช๊ค อะไหล่แตร, ชิ้นส่วนอะไหล่มอเตอร์ต่างๆ เช่น บู๊ชมอเตอร์พัดลม บู๊ชมอเตอร์แอร์ บู๊ชมอเตอร์เครื่องปั่น รวมไปถึงชิ้นส่วนทางอิเล็กทรอนิกส์มากมายก็ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่ผ่านการขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผงทั้งสิ้น

 

ข้อดีของการขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผง

  • จำกัดการใช้กระบวนการทางกล
  • ต้นทุนการผลิตมีความเหมาะสม
  • สามารถผลิตชิ้นงานที่มีความซับซ้อนได้ดี มีความแม่นยำสูง ในขณะที่กรรมวิธีอื่น ๆ ไม่สามารถทำได้
  • ชิ้นงานที่ได้จะมีสภาพผิวที่ดี มีคุณภาพที่สม่ำเสมอกัน
  • สามารถปรับเปลี่ยนส่วนผสมได้หลากหลายเพื่อคุณภาพของชิ้นงาน ควบคุมส่วนผสมของธาตุเจือต่าง ๆ ได้ตามต้องการ
  • ลดปริมาณเศษวัสดุที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน ของเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตมีน้อยมาก
  • ชิ้นงานที่ได้สามารถนำไปผ่านกระบวนการความร้อนเพื่อเสริมคุณสมบัติเชิงกลได้ ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรงหรือความสามารถในการต้านทานความสึกหรอ
  • เหมาะสำหรับการผลิตที่ต้องการอัตราการผลิตสูง
  • จะเห็นได้ว่าการขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผงมีข้อดีอยู่หลายอย่างที่กรรมวิธีอื่น ๆ ไม่สามารถทำได้ เราไปดูกันดีกว่าว่าขั้นตอนหรือกระบวนการการขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผงมีอะไรบ้าง

 

ขั้นตอนการขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผง

  1. กระบวนการผลิตและผสมผงโลหะ ขั้นตอนแรกคือการเตรียมผงโลหะด้วยการนำโลหะมาบดละเอียดด้วยวิธีต่าง ๆ เมื่อได้ผงโลหะออกมาแล้ว จึงนำไปผสมเข้ากับสารหล่อลื่น สารเพิ่มการยึดเกาะ หรือผงโลหะชนิดอื่นเพื่อให้เหมาะสมกับการนำไปขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะตามที่ต้องการ

  2. กระบวนการอัดขึ้นรูป (Compacting) การขึ้นรูปเป็นขั้นตอนการอัดผงโลหะเข้าไปในแม่พิมพ์เพื่อให้ได้รูปแบบที่ต้องการ เป็นกระบวนการใส่ส่วนผสมของผงโลหะลงในแม่พิมพ์แล้วกดลง ผงโลหะจะยึดเกาะกันจนมีความแข็งแรง มากพอที่จะสามารถนำไปผ่านกระบวนการทางกลต่าง ๆ ได้ โดยผลผลิตที่ได้จากกระบวนการนี้จะเรียกว่า Green Compact การขึ้นรูปมี 2 วิธีคือการขึ้นรูปด้วยแรงดันและการขึ้นรูปโดยที่ไม่ใช้แรงดัน โดยจะนิยมใช้วิธีการอัดขึ้นรูปด้วยแรงดันมากที่สุด

  3. กระบวนการเผาผนึก (Sintering) กระบวนการเผาผนึกถือเป็นกระบวนการสำคัญในการขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะ โดยเป็นขั้นตอนการให้ความร้อนเพื่อให้ชิ้นงานจับตัวเป็นเนื้อเดียวกัน มีทั้งหมดสามส่วนคือ
    • Burn Off ขั้นตอนการทำให้สารหล่อลื่นระเหยไปเพื่อป้องกันรอยแตก
    • High Temperature ขั้นตอนการให้ความร้อนสำหรับกระบวนการเผา
    • Cooling ขั้นตอนการทำให้ชิ้นงานเย็นตัวลง

  4. กระบวนการระยะสุดท้าย (Secondary Operation) หลังจากเสร็จกระบวนการเผาเรียบร้อยแล้ว สามารถเพิ่มกระบวนการอื่นเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของชิ้นงานให้ดีขึ้นตามที่ต้องการ โดยกระบวนการเพิ่มเติมต่าง ๆ มีดังนี้
    • กระบวนการกลึง - เจียร (Lathe Processing)
    • กระบวนการปั๊ม (Sizing) เป็นกระบวนการอัดภายใต้ภาวะความดันสูง เพื่อทำให้ขนาดเซ็นเตอร์ของชิ้นงานตรงตามความต้องการ นอกจากนี้ยังเพิ่มความแข็งแรงให้ชิ้นงาน กำจัดเศษเสี้ยน และทำให้ชิ้นงานมีความเรียบยิ่งขึ้น
    • กระบวนการชุบและอบน้ำมัน (Oil Impregnating) กระบวนการนำชิ้นงานมาแช่ในน้ำมันหล่อลื่นเพื่อให้ซึมเข้าไปด้วยความร้อน กระบวนการนี้จะช่วยป้องกันการกัดกร่อน ลดความเสียดทานของชิ้นงาน

  5. กระบวนการตรวจสอบ (Quality Control) หลังจากได้ชิ้นงานเรียบร้อยก็จะถึงขั้นตอนการตรวจสอบ กระบวนการตรวจสอบจะสำรวจหาจุดที่ไม่มั่นใจในระดับคุณภาพ รวมถึงจุดที่เป็น Critical Point ของชิ้นงาน เพื่อคัดแยกงานที่มีคุณภาพออกมา เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนทำการบรรจุเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า

  6. กระบวนการบรรจุ (Packing and Delivery) เมื่อผ่านการตรวจสอบและได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะกระบวนการนำชิ้นงานที่ผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วมาทำความสะอาด และบรรจุกล่องตามมาตรฐานของบรรจุภัณฑ์

 

ถึงตรงนี้หลายคนคงได้รู้จักการขึ้นรูปโลหะ ปั๊มขึ้นรูปโลหะด้วยกรรมวิธีผงมากยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าเป็นกระบวนการที่มีขั้นตอนการผลิตที่ละเอียด และยังเป็นกระบวนการที่ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพแม้จะเป็นงานที่ซับซ้อนอีกด้วย ถ้าหากคุณกำลังมองหาโรงงานปั๊มโลหะที่มีความเป็นอาชีพอยู่ เราขอแนะนำบริษัท สยาม เมทัล เวอร์ค แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด

บริษัท สยาม เมทัล เวอร์ค แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนโลหะหลากหลายประเภทด้วยเครื่องจักรที่มีความทันสมัยได้รับการรับรองมาตรฐาน จาก ISO 9001:2015 /IATF 16949:2016 ด้วยประสบการณ์การผลิตชิ้นส่วนโลหะมากกว่า 16 ปี คุณจึงมั่นใจได้ว่าจะได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพ มีความแม่นยำสูง เพราะเรามุ่งจะตอบสนองสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของลูกค้า

 

ดูรายละเอียดสินค้าและบริการ รวมถึงเครื่องจักรของเรา ได้ที่นี่
ติดต่อ บริษัท สยาม เมทัล เวอร์ค แมนูแฟคเจอริ่ง
โทร : 02-1166303
อีเมล : info@siammetalwork.com
Facebook : Siam Metal Work Manufacturing Co.,Ltd.
Line : @siammetalwork

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy